Thời gian

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Liên hệ

    Click [vào đây] để gửi e-mail cho tôi.

    Các website liên kết

    "Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người" (Hồ Chí Minh)

    Chào mừng quý vị đến với website của Trần Thị Thùy Phương - Phan Thị Tuyết Ánh - Trần Thị Minh Hà

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Sáng kiến kinh nghiệm >

    Thực hành giao tiếp qua các thủ thuật trò chơi Tiếng Anh ở Tiểu học

    LỜI  MỞ ĐẦU :

     Tiếng Anh là một ngoại ngữ quan trọng không thể thiếu được trong nhà trường,là một ngôn ngữ giao tiếp không  thể thiếu được trong mọi lĩnh vực.

    Gần đây,theo xu hướng phát triển của thế giới,mạng thông tin toàn cầu được đưa vào sử dụng rộng rãi và phát triển đều khắp trên toàn thế giới và dĩ nhiên ngôn ngữ dùng để giao tiếp chính là ngôn ngữ quốc tế "Tiếng Anh"

    Với xu thế cả nước đang trên đường xây dựng ,phát triển về mọi mặt nhằm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước ,ngành Giáo dục và đào tạo chúng ta có nhiệm vụ hết sức quan trọng , đó là đào tạo ra thế hệ trẻ biết tiếp thu và làm chủ công nghệ mới của toàn cầu. Muốn xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật ở tương lai hội đủ phẩm chất và năng lực, đi đầu trong việc hình thành nền kinh tế ,nâng cao vị trí của đất nước nói riêng  và trên toàn thế giới nói chung , Đảng ta khẳng định cần phải quan tâm bồi dưỡng nhân lực ngay từ lứa tuổi nhỏ,cụ thể là từ bậc tiểu học.Thực hiện chủ trương trên,từ năm 1994-1995,Tiếng Anh và tin học được Bộ Giáo dục &Đào tạo qui định là hai môn học tự chọn được đưa vào giảng dạy cho học sinh ở các trường tiểu học ( chủ yếu là học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 ),trong đó môn Tiếng Anh được dạy đại trà ở nhiều tỉnh thành .

    Ngày nay, từ trẻ em cho đến người già, ai ai cũng thích học tiếng Anh và đặt biệt phong trào tiếng Anh thiếu nhi nổi lên khắp mọi nơi , được nhiều người quan tâm biết đến.Vậy làm sao để giúp các em cảm thấy mỗi tiết học của bộ môn thật nhẹ nhàng, thoải mái? Làm sao để các em có tư duy,có cách nhìn mới, có phương pháp học thật tốt môn học tự chọn này?

    Là những giáo viên giảng dạy môn tự chọn tiếng Anh ,việc làm thế nào? lựa chọn ,vận dụng những biện pháp dạy học nào? ... để dạy tốt môn tiếng Anh cho các em học sinh luôn là điều trăn trở,buộc chúng tôi phải suy nghĩ tìm tòi ra những phương pháp thích hợp để giảng dạy cho các em thật tốt.Chính vì thế mà trong vài năm gần đây,tôi đã vận dụng nhiều phương pháp đổi mới nhằm giúp các em nhớ nhanh và nhớ lâu những gì đã được học.Tôi nghĩ rằng hành động lời nói – đơn vị dạy -học ngoại ngữ chỉ xây dựng được trên cơ sở những ngữ liệu ngôn ngữ mà trong đó từ vựng là một phần quan trọng nhưng làm thế nào để diễn đạt hiểu được giao tiếp được. Cho đến nay ,phương hướng giao tiếp đang được thừa nhận và sử dụng rộng khắp thế giới.Người ta coi thực hành giao tiếp là mục đích cuối cùng  cao nhất đối vối việc học và dạy ngoại ngữ .

    Chương trình Tiếng Anh tăng cường " Let's go "được đưa vào dạy thí điểm ở một số trường trong thành phố, trong đó có trường Huỳnh Ngọc Huệ .Phong trào ngoại ngữ thiếu nhi đang ngày càng mở rộng ,người ta đang áp dụng phương hướng mới nhằm cải tiến phương pháp lỗi thời , đưa tiếng Anh trở thành một phương tiện giao tiếp , để qua đó tìm hiểu và biết thêm về nền văn hoá ở nước Anh.

    Như vậy làm thế nào để giúp học sinh ngay từ những ngày đầu học Tiếng Anh. Để các em dễ dàng hoà cùng ngôn ngữ mới một cách tự nhiên. Chính vì hiểu rõ mục tiêu đó trong những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn Tiếng Anh cho học sinh ở cấp tiểu học và phổ thông tôi đã đúc kết được kinh nghiệm để giúp các em học mẫu câu để học sinh luyện tập từ chứ không chỉ nhớ nó .Do đó ,nó đòi hỏi một sự nổ lực rất lớn của những cô giáo dạy bộ môn tự chọn này và nhất là học sinh ở bậc tiểu học ngày càng quan trọng hơn.Qua nghiên cứu tiếp cận Tiếng Anh tăng cường ,chúng tôi dã phát hiện ra cái mới cái hay của chương trình "Let's go " trong phương pháp dạy học cũng như hình thức tổ chức dạy học ....Chính những phát hiện đó là lí do thúc đẩy tôi nghiên cứu đề tài :"Thực hành giao tiếp qua các thủ thuật trò chơi ở Tiếng Anh tiểu học".

     

    A/ĐẶT VẤN ĐỀ :

     

    Ở nước ta chưa bao giờ phong trào học tiếng Anh phát triển mạnh mẽ như hiện nay .Như chúng ta đã biết, ngoại ngữ là công cụ cần thiết để chúng ta có thể tiếp cận, tìm hiểu và học tập các nền văn minh ,tạo cho chúng ta điều kiện hoà nhập với các nước trong khu vực và thế giới là mục tiêu phát triển của nước ta hiện nay. Ở bậc tiểu học môn tiếng Anh với tư cách là môn học tự chọn nhằm bước đầu hình thành cho học sinh các kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh,giúp học sinh bước đầu có những hiểu biết về đất nước con người ,nền văn hoá của một số nước nói tiếng  Anh. Muốn giỏi một loại ngoại ngữ nào yêu cầu đầu tiên là từ vựng tiếp theo là văn phạm hay nói đơn giản là mẫu câu và cuối cùng thể hiện qua việc nói, thực hành.Cho đến nay phương hướng giao tiếp đang được thừa nhận và sử dụng rộng khắp thế giới.Người ta coi việc thực hành giao tiếp là mục đích  cuối cùng cao nhất trong việc dạy và học ngoại ngữ.

    Chúng ta ai cũng biết, đổi mói phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực,chủ động,sáng tạo của học sinh là nhằm giúp học sinh học tập một cách tự giác,tích cực,thoải mái,nhẹ nhàng ,tự nhiên ...mà hiệu quả .

    Đổi mới phương pháp và tăng cường hình thức dạy học theo hướng nêu trên đang là một yêu cầu cấp thiết đối với ngành giáo dục,nhất là bậc tiểu học. Trong thực tế Tiếng Anh đang là một môn học tự chọn ,chưa đóng vai trò quyết định trong việc đánh giá xếp loại ,chưa được đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm đúng  mức nên chất lượng dạy học còn phụ thuộc phần lớn vào năng lực quản lý ,tổ chức ,hướng dẫn của người giáo viên .Vì vậy ,người giáo viên càng phải có nhiều hình thức dạy học lôi cuốn ,gây thích thú và ham muốn học tập thực sự trong học sinh ,tạo mọi điều kiện học tập tốt cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh yêu cầu cần đạt nội dung chương trình đã qui định.

    -Về nội dung yêu cầu cơ bản :

    + Bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng giao tiếp cơ bản , đơn giản bằng Tiếng Anh trong giao tiếp hằng ngày ở nhà trường và gia đình ,kĩ năng nghe -  nói -đọc -viết trong đó nhấn mạnh hai kĩ năng nghe và nói

    +Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, đơn giản về Tiếng Anh , giúp học sinh bước đầu có những hiểu biết về đất nước ,con người ,nền văn hoá của một số nước nói tiếng Anh.

    + Góp phần hình thành cho học sinh thái độ tích cực đối với tiếng Anh ,thông qua việc học tiếng Anh học sinh có thêm hiểu biết và tình yêu đối với tiếng Việt.Việc dạy học môn tiếng Anh cũng góp phần hình thành phương pháp học tập và phát triển nhân cách,trí tuệ của học sinh.

    -Một số phương pháp giảng dạy :

    + Hoạt động dạy học phải coi học sinh là chủ thể của quá trình học tập ,giáo viên là người tổ chức ,hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động học của học sinh

    +Việc giảng dạy môn tiếng Anh theo nguyên tắc cơ bản của việc dạy học tiếng nước ngoài ,nhấn mạnh vào kĩ năng giao tiếp ,khuyến khích học sinh giao tiếp trong nhóm nhỏ ,nhóm đôi và cả lớp ... thông qua các chủ điểm ,tình huống giao tiếp hấp dẫn cả về nội dung và hình thức đặc biệt sử dụng  hợp lí ,có hiệu quả tiếng Việt để phát huy những chuyển dịch tính tích cực của tiếng Việt đối với tiếng Anh .

    -Giáo viên có thể sử dụng một số phương pháp cơ bản sau đây :

    * Phương pháp làm mẫu (model,action ,talk-MAT ) nhấn mạnh vào việc sử dụng hành động và làm mẫu ,luyện kĩ năng, giúp học sinh hình thành kĩ năng sử dụng tiếng Anh trong một lượng thời gian tối thiểu

    * Phương pháp "phản ứng tự nhiên" (total physical response –TPR) dựa trên sự liên kết ngôn ngữ và hành động tự nhiên ,cách làm này giúp học sinh lưu giữ được sự kiện .

    * Phương pháp chức năng ( functional approach –FA ) nhấn mạnh khả năng sử dụng ngôn ngữ trong tình huống thích hợp .

    *Phương pháp giao tiếp ( communicative approach – CM ) dựa trên quan điểm cho rằng ngôn ngữ sử dụng trong lớp học phải được sữ dụng để trao đổi ý tưởng và tình cảm có ý nghĩa đối với học sinh

    * Phương pháp nghe nói (audio –lingual approach –ALA ) nhấn mạnh vào khả năng phát âm và cú pháp của ngôn ngữ

    * Phương pháp ngữ pháp /cấu trúc ( grammatical structural approach ) nhấn mạnh vào sự tiếp thu một hệ thống ngữ pháp .

            Về mặt kiến thức,chúng ta đã biết ,bên cạnh kiến thức về ngữ âm ,từ vựng và mẫu câu là hai yếu tố rất quan trọng trong quá trình học tập cũng như trong giao tiếp ,sinh hoạt .Muốn rèn luyện các kĩ năng nghe ,nói, đọc ,viết .... điều  trước tiên là học sinh phải nắm vững từ vựng và mẫu câu .Chính vì thế mà trong nhiều năm qua ,tôi đã tìm ra nhiều sáng kiến ,nhiều cách đổi mới phương pháp nhằm giúp các em nhớ nhanh và nhớ lâu  .Việc cung cấp cấu trúc mẫu câu cho học sinh mới có thể nói là một trong những phần quan trọng nhất trong  một bài học. Giáo viên dạy mẫu câu có hiệu quả thì học sinh có thể nói và viết thành câu. Việc này đòi hỏi một sự nổ lực lớn của những người thầy dạy bộ môn Anh văn, và nhất là đối với các em học sinh ở bậc tiểu học ,ngày càng quan trọng hơn. Ngay từ ban đầu ,các em trang bị những kiến thức vững chắc và thấu hiểu các dạng mẫu câu thì sau này các em mới dễ dàng để tiến đến bậc học cao hơn.Là người trừ tiếp dạy môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học ,tôi nhận thấy , nếu tạo cho các em một môi trường học,giờ học tốt thì các em sẽ tiếp thu lĩnh hội được kiến thức tốt hơn.Nên tôi đã vận dụng các thủ thuật trò chơi trong tiết học để các em có hứng thú trong giờ học và lĩnh hội kiến thức được tốt hơn.

     

    B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

    I/Tình hình thực tế :

    1. Thuận lợi :

    • Dạy tiếng Anh  ở trường tiểu học là một chủ trương đúng

    -         Học sinh tiếp thu nhanh và hứng khởi trong giờ học .Bằng chứng là qua các năm học ở mỗi lớp số lượng học sinh đạt từ loại trung bình trở lên chiếm khoảng 2/3 lớp học.

    -         Học sinh ham học và một số học sinh tỏ rõ năng khiếu ngoại ngữ của mình.

    -         Đa số phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ

    • Sách giáo khoa :

    -         Đề mục từng phần  rõ ràng

    -         Chú trọng phát triển 4 kỹ năng giao tiếp : Nghe – nói -đọc -viết .

    -         Chủ điểm quen thuộc ,gần gũi vói học sinh ,tạo được sự ham thích ở học sinh .

    -         Trong sách nhiều bài sinh động ,tranh ảnh đẹp và các trò chơi thú vị giúp học sinh vừa học vừa chơi .

    • Sách bài tập ,vở luyện tập tiếng Anh :

             -Giúp các em ham thích môn tiếng Anh ,luyện tập thêm trong quá trình học tập của mình .Chúng còn là bộ sách tham khảo bổ ích cho giáo viên và phụ huynh học sinh .

    • Sách giáo viên:

    -         Nó giúp giáo viên giảng dạy đúng mục đích và yêu cầu của bài học

    2. Tồn tại:

    Tuy nhiên qua quá trình dạy học ,tôi thấy còn nhiều hạn chế ở một vài mặt ,gây không ít khó khăn cho công việc dạy học tiếng Anh .

    + Học sinh :

    Ngoài những em giỏi hay thật sự có khiếu Anh văn, còn lại là những em thụ động , chỉ biết trông chờ vào cô giáo hay các bạn của mình .Có em thì quá lười học hoặc chán học .Các em còn nhỏ ,nhớ đó ,quên đó . Chưa mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp bằng  tiếng Anh .

    + Phụ huynh học sinh: Khi về nhà , ít có phụ huynh quan tâm  đến việc học tiếng Anh của con em bởi lẽ không biết tiếng Anh ..Do đó, những gì các em học được thật mập mờ ,mông lung do không được ôn luyện .

    + Sách giáo khoa: Sách giáo khoa là nguồn sử dụng chính và thường xuyên của giáo viên và học sinh ,nhưng nếu xem kỹ chúng ta sẽ thấy được một số tồn tại .

    1. Phần giới thiệu từ mới có tranh mà không có từ .Như vậy, giáo viên muốn tận dụng sách khi không có đồ dùng dạy học cũng không được .
    2. Hình vẽ trong sách nhiều lúc chưa rõ ràng làm học sinh khó nhận xét .
    3. Đồ dùng dạy học :

     Còn nhiều thiếu thốn, có bài có nhưng không phát huy được hiệu quả .

     

    II//Nội dung đề tài.

     

                Trong quả trình dạy học các hoạt động của giáo viên phải phong phú và đa dạng , phải kết hợp hài hoà các phương pháp kỹ thuật dạy học .Dạy học cần được tổ chức thông qua các hình thức : học tập ,vui chơi ,hoạt động cá nhân , hoạt động theo cặp, hoạt động theo nhóm và sử dụng ngôn ngữ hợp lý, có hiệu quả. Để một tiết học Tiếng Anh đạt được kết quả cao theo phương châm "Nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả" người giáo viên phải có quyết tâm cao trong đổi mới phương pháp dạy và học Biết kết hợp nhiều phương pháp , không nên cứng nhắc một phương pháp nào cả. Mỗi giáo viên điều có những phương pháp dạy khác nhau,nhưng mục đích cuối cùng là làm thế nào để học sinh lĩnh hội được kiến thức bài học một cách tối đa .Qua kinh nghiệm những năm giảng dạy tôi đã rút ra một số kinh nghiệm về  cách sử dụng các thủ thuật trò chơi trong tiết học như sau :

     

    1/ Passing game:

           Giáo viên chuẩn bị vài tấm thẻ hình hoặc một số vật thật.Học sinh nghe nhạc chuyền nhau các vật hay thẻ. Dừng nhạc học sinh đang cầm vật (thẻ ) sẽ nói về vật đó.Có thể các bạn trong lớp đưa ra câu hỏi về về vật đó.

    Giáo viên có nhận xét các bạn  trả lời sau đó trao phần thưởng cho các bạn trả lời xuất sắc.

    Ví dụ : Period50 .Unit 6: My classroom (Section B1,2,3)

    Trong phần kiểm tra bài cũ giáo viên đưa ra trò chơi Pasing Game

    Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị một số đồ đùng học tập có trong lớp học như: sách , thước, bút chì ngắn, cục tẩy nhỏ .....

            Giáo viên đặt những vật đó ở các em học sinh.Yêu cầu học sinh nghe nhạc nhanh tay chuyền vật đó cho bạn mình nếu nhạc dừng bạn nào đang giữ vật sẽ nói về vật đó trước lớp.

    Học sinh đưa ra các nhận xét về  vật .(This is my book . It is small )

    Cả lớp đưa ra câu hỏi : Is it big?

           Học sinh trả lời  : No,it isn't

    Giáo viên nhận xét ghi điểm hoặc trao phần thưởng cho học sinh trả đúng

     

    2/ Reflex Game.

             Để kết thúc bài học , chúng tôi thường tổ chức trò chơi "Reflex Game". Trò chơi đòi hỏi ,học sinh ứng dụng nhanh .Cả lớp cùng quan sát và tham gia nên hiệu quả cao và rộng

       Cách chơi:

    -Giáo viên chia lớp ra thành nhiều nhóm . Đại diện của nhóm 1 làm điệu bộ. Đại diện nhóm 2 thực hiện.Sau đó đổi vai . Đại diện nhóm 2 làm điệu bộ, đại diện nhóm 1 ra lệnh, nhóm 1 thực hiện -Mỗi hành động đúng giáo viên ghi 100 điểm.

    -Nhóm nào nhiều điểm nhóm đó chiến thắng.

     

    3)Answer and question :

        Trong trò chơi này giúp học sinh nhớ lâu bài hội thoại mình được học. Giaó viên cũng có thể sử dụng trò chơi “Answer and question” để ôn lại các mẫu được học

    Ví dụ : How are you ?          - I’m fine . Thank you

                What’s your name ?  - My name’s Lan

                Where do you live ?   - I live in Da Nang city

              What’s your telephone number? My telephone number is 05113725825

    -         Giáo viên viết một số câu hỏi và trả lời lên thẻ. Phát thẻ lộn xộn trong lớp học .Khoảng 10 thẻ trong đó có 5 thẻ câu hỏi (có đánh số câu) và 5 thẻ là câu trả lời (không đánh số câu ).

    -         Giáo viên đọc số câu . Học sinh đọc câu hỏi và học sinh giữ thẻ trả lời đứng lên trả lời.

    -         Yêu cầu của trò chơi này học sinh phải nhanh và trả lời đúng câu hỏi của bạn mình . Nếu trong thời gian 30 giây mà học sinh chưa đáp lại câu hỏi thì học sinh đang giữ thẻ của câu trả lời đó sẽ bị phạt

     

    4)Bingo :

    -         Học sinh nhắc lại 10-15 từ các em đã học .Giáo viên viết các từ đó lên bảng .

    -         Mỗi học sinh chọn bất kỳ 5 từ trên bảng.

    -         Giáo viên đọc các từ lên bảng  nhưng không theo thứ tự .

    -         Học sinh đánh dấu (v) vào từ đã chọn và học sinh hô to “Bingo”. Kỹ năng này tôi thường sử dụng để áp dụng cho học sinh như là một trò chơi thường được sử dụng nhiều trong phần “ Revision” để củng cố từ vựng cho các em vào bài mới .

    -         Cách khácđể kết thúc bài học, tôi cũng có thể tổ chúc trò chơi này .Giáo viên chuẩn bị một con thú bông , một đồng hồ báo thức. Giáo viên hẹn thời gian trên đồng hồ.Học sinh chuyền nhau con thú bông .Hỏi và trả lời mẫu câu đã học trong tiết đó. Đồng hồ báo thức reo, học sinh đang giữ con thú bông hô to “ BINGO”

    5)Who’s the luckiest?

    -         Để học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động nói tôi thường tổ chức trò chơi “Who’s the luckiest ?”  nhằm củng cố mẫu câu.

    -         Ví dụ : Unit3 : Let’s talk

    -         Patterns :- Where do you live ?

                               I live in Hillsdale.

                             - What’s your address ?

                               It’s 16 North Street .

    -         What’s your telephone number ?

    It’s 798-2043 .

              Here your card .

              Thank you .

    Cách chơi :

       Giáo viên chuẩn bị tám thẻ ,trên thẻ ghi và đánh số thứ tự 8 câu trong bài hội thoại trên .

        Giáo viên bật nhạc . Học sinh chuyền nhau các tấm thẻ . Dừng nhạc .Học sinh đọc các câu ghi trên tấm thẻ theo thứ tự từ 1- 8 .

        Tiếp tục lặp lại 1-2 lần .Cuối cùng ,giáo viên trao phần thưởng cho học sinh có hình bông hoa màu hồng phía sau tấm thẻ.

     

    6) Brains torm :

    -         Đây là hoạt động lấy học sinh làm trung tâm , giáo viên có thể sử dụng kỹ thuật này để thiết lập tình huống và giới thiệu chủ điểm của bài học .

    -         Ví dụ : Để giới thiệu bài  “My day” Unit 7 ( Let’s learn English ).

    -         Giáo viên yêu cầu học sinh liệt kê những hoạt động hằng ngày của các em .Nếu dùng các hoạt động này cho giai đoạn Production ,học sinh làm theo từng nhóm .Mỗi nhóm cử một thư ký ghi lại ý kiến của nhóm sau đó viết tên lên poster .

    -         Dán các poster lên tường .Các nhóm so  sánh kết quả nhóm nào viết đầy đủ nhóm đó chiến thắng .

     

    7) Chain game :

    -         Tôi chia lớp thành 3 nhóm từ 8-10 em học sinh ngồi quay mặt lại với nhau . Em đầu tiên trong các nhóm lắp lại câu với giáo viên .Học sinh thứ hai lặp lại câu của học sinh thứ nhất và thêm vào ý khác . Học sinh thứ 3 lặp lại câu học sinh thứ nhất ,thứ hai và thêm một ý khác và tiếp tục như vậy cho đến khi trở lại với học sinh thứ nhất trong nhóm .

    -         Eg : Giáo viên : I’m  Hoa.

    -          Học sinh 1 : I’m Lan .I’m 10 years old .

    -         Học sinh 2 : I’m .. I’m 10 years old . I’m in 4/ 4 .I’m from Da nang

    -         Nếu học sinh giỏi : Có thể cho học sinh làm vòng hai.

     

    8)Find some one who :

    Giáo viên kẻ biểu sau lên bảng ,học sinh kẻ vào vở .

     

    Name

    Swim

    Mai Anh

    Play football

     

    Dance well

     

    Cook

     

    Speak English

     

    Sing well

     

     

     Yêu cầu học sinh đặt các câu hỏi dạng  yes/no cho những từ cột dọc .

    Ví dụ : Can you swim ?

    -         Làm mẫu với một học sinh .Hỏi một câu hỏi bất kỳ trong bảng .Nếu học sinh trả lời “yes” ghi tên của học sinh vào một “name” .Lưu ý học sinh rằng các em phải điền vào cột name các tên khác nhau .

    -         Yêu cầu học sinh đứng dậy đi quanh lớp và hỏi các bạn mình . Học sinh nào điền đủ tên vào cột “name” trước là người chiến thắng.

     

    9)Guess from context :

    _ Đây là thủ thuật thường dùng trong phần Pre teach ( Pre reading ) , thường hay dùng thủ  thuật này để dạy từ vựng , những từ có tần số thấp hay có khi có quá nhiều từ cần phải dạy trước .

    -         Giáo viên chia lớp ra làm hai nhóm .Nhóm nào đoán được nhiều thì nhóm đó chiến thắng .

    -         Giáo viên yêu cầu học sinh tự đoán nghĩa bằng cách .

        + Nhìn vào các tranh ảnh , ngữ cảnh ,các từ xung quanh .

       + Xem xem các từ mới có được sử dụng hơn một lần trong bài khoá này hay              không và việc sử dụng từ nhiều lần này có làm cho nghĩa rõ ràng hơn không

      + Chú ý đến từ loại của từ mới (động từ , danh từ ,tính từ ).

    -         Với thông tin này học sinh dịch sang Tiếng Việt và xem nghĩa của từ có logic với bài khoá này không .

    -         -Giáo viên nói ra vài gợi ý mang tính dẫn dắt nếu học sinh đoán sai

    -         Giáo viên sẽ nhận xét về số từ học sinh đoán được.

     

    10)Guessing game :

    Học sinh viết 1 từ hoặc một câu vào một mảnh giấy sử dụng cấu trúc câu hỏi dạng    Yes /No  để đoán từ hoặc câu của bạn mình .Nếu có học sinh đoán đúng thì học sinh lên bảng đọc to câu hoặc từ cho cả lớp nghe .

    Học sinh nào đoán đúng từ hoặc câu sẽ lên thay thế  và tiếp tục trò chơi

    Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh chơi theo nhóm.

     

    11)Kim’s Game :

    Đây là thủ thuật dựa trên một trò chơi dùng để rèn luyện trí nhớ .

    Chia lớp ra làm hai nhóm

    Đặt lên khay từ 8-10 đồ vật (giáo viên có thể dung tranh vẽ )

    Cho học sinh xem đồ vật hoặc tranh vẽ trong vòng 20 giây , yêu cầu học sinh không được viết mà chỉ ghi nhớ .Tất cả đồ vật hoặc tranh vẽ .

    Chia lớp làm hai nhóm .Học sinh lên bảng viết lại trên các đồ vật mà các em vừa xem .

    Nhóm nào nhớ được nhiều từ nhất là nhóm đó chiến thắng.

     

    12)Slap the board :

    -         Viết từ mới học sinh vừa học hoặc dán tranh lên bảng .

    -         Gọi 2 nhóm học sinh lên bảng , mỗi nhóm 4-5 em .

    -         Yêu cầu mỗi em đứng cách bảng một khoảng cách bằng nhau .

    -         Nếu từ trên bảng bằng Tiếng Anh thì giáo viên hô to bằng Tiếng Việt và ngược lại .Nếu dùng tranh vẽ thì hô to bằng Tiếng Anh.

    -         Lần lược từng cặp học sinh ở hai nhóm chạy lên bảng và vỗ vào từ được gọi .

    -         Học sinh nào vỗ vào từ trên bảng trước được một điểm .

    -         Nhóm nào ghi được nhiều điểm hơn là người chiến thắng .

     

    13)Simon says:

        Giáo viên hô to các câu mệnh lệnh .Học sinh chỉ làm theo mệnh lệnh của giáo viên ,nếu giáo viên bắt đầu bằng đoạn ngữ “ Simon Says” .

    Ví dụ :Giáo viên nói “ Simon says: stand up” học sinh sẽ phải đứng dậy .

    Nếu giáo viên chỉ nói “ Stand up” học sinh không làm theo lệnh đó .

       Giáo viên có thể tổ chức trò chơi theo nhóm . Nhóm nào có ít học sinh phạm lỗi nhất là người chiến thắng .

     

    14)Ring the gold bell

         Trò chơi này nhằm giúp học sinh ôn lại từ vựng đã học

         Giáo viên có thể đưa ra một  số gợi ý về từ. Học sinh đưa ra từ tìm được, có thể viết vào giấy hoặc bảng con. Học sinh nào viết đúng thì tiếp tục chơi còn  học sinh nào viết sai thì dừng chơi . Đến câu, từ cuối cùng thì các bạn còn lại là người chiến thắng trong cuộc chơi này.

     

    *Cách vận dụng : Sau khi nghiên cứu, vận dụng những trò chơi vui nhộn , chúng tôi đã làm cho các em hứng thú hơn trong tiết học .Không khí lớp học luôn sôi động và tinh thần học tập của học sinh luôn trong tư thế sẵn sàng. Để áp dụng những trò chơi tôi vừa trình bày ở trên sau đây là tiết giáo án minh hoạ :

     


    THANH KHE EDUCATION AND TRAINING DEPARTMENT

    HUYNH NGOC HUE PRIMARY SCHOOL

    Date of teaching ,October 8th ,2008

                                        Designed by : Nguyễn Thị Mai Lĩnh

                                          -----------------

     

    LESSON PLAN

    UNIT THREE : LET’S TALK ( PERIOD2)

     

    I/ Objectives :

    Talking about place live and address of someone

    II/ Language and skills :

    1a.Vocabulary :

      b. Patterns : Where do you live ? I live in (Hillsdale ) .

                           What’s  your  address ? It’s (16 North Street )

    2.Skills       : Listening – reading  - speaking .

    III/ Teaching aids and methods :

    1.Teaching aids : Computer with pictures ,music , flash cards , realia                     and o’clock

    2.Methods : Repetition drills , game , role play .

    IV/ Procedure :

    Computer

    Teacher’s activities

    Student’s activities

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    A .Warm up and review

    1.Greeting

    2. Warm up :

    Game: “Who’s the luckiest ?”

    -Explains how to play the game

    -Guides to play the game and find the someone’s luckiest .

     

    B.Presentation :

    New lesson : Unit 3: Let’s talk (P.2)

     

    1.Introduce

    Before showing the film , T asks Ss to prepare to answer the questions :

    1.Who are they in the film ?

    2.Where does Jenny live ?

    -Plays the flim twice

     

    2.Present the picture

    T asks : Who is she ?

    Teacher introduces  the picture

    And plays the CD ,the recording twice .

    Asks Ss to guess what are the questions and the answers in the conversation  between Jenny and librarian .

    T reads 

    -Asks Ss  to speak in pair  the dialogue

     

     

     

    3 .Practice

    a. Work in pair

    Having  Ss in groups of two

    Asks  two Ss volunteers to go to the board and make model

    Librarian : Where do you live ,Jenny ?

    Jenny : I live in Hillsdale

    Librarian : What’s your address ?

    Jenny : It’s 16 North  street

    Asks Ss to speak  the dialogue

    b.Role play

    Circulates and helping Ss as necessary

     

    4.Consolidation

    Guides Ss to play the game “BINGO”

    Ss pass the puppet one by one

    Ask and answer :

    S1 :Where do you live ?

    S2 : I live in  ……..

    S1 : What’s your address?

    S2 : It’s ……..

    Until the clock rings ,Ss stop

    Choose the winner

     

    V /Homework :

    -Learn by heart the new patterns :

    Where do you live  ?

    I live in ………

    What’s your address ?

     It’s ………….  street .

     

     

    Sing the song

     

    Listen

     

     

    Play the game

     

     

     

     

    Listen

     

     

     

     

    Watch the  T.V.

    Answer the questions

     

    Look at the T.V and answer

     

    Listen carefully

     

    Answer :

    Librarian : Where do you live ,Jenny ?

    Jenny : I live in Hillsdale

    Librarian : What’s your address ?

    Jenny : It’s 16 North  street

    Pupils repeat

    Ss read the dialogue

     

     

     

    Work in pair

     

     

     

     

     

     

     

    Each pair of Ss stand and make the dialogue

    (pass the puppets )

     

    Some pairs of Ss play the roles of Jenny and the librarian  before  class .

     

     

    Ask and answer :

    S1 :Where do you live ?

    S2 : I live in  Danang

     

    The student who holds the puppet ,shouts “Bingo”

     

     

    Tôi vận dụng trò chơi “ Ring the gold bell” vào chương trình ‘CHÚNG EM CÙNG VUI HỌC TIẾNG ANH’ cho các khối 1&2 thi vói nhau

     

    Giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị bảng con, phấn

    Các em trả lời trên bảng ,bảng của các em có thể trang trí một vài điều về bản thân em

     

    Học sinh tập trung trong phòng hội trường

    Bắt đầu câu hỏi 1

     

    Cho hiện bức tranh và các chữ cái của từ xuất hiện bay lộn xộn vòng quanh bức tranh

     

    Học sinh quan sát  tranh

     

    Ghi từ tìm được vào bảng

    Tương tự câu hỏi 1

     

     

    Giáo viên đưa ra tranh

    Yêu cầu học sinh nhìn tranh để trả lời câu hỏi đúng . Tương tự như vây các em quan sát các Slide thật kĩ để đưa ra câu trả lời đúng. Nếu em nào trả lời sai ở câu nào thì sẽ dừng cuộc chơi ở ngay tại đó

     

     

    Slide 5

     

     

    Slide 6

     

     

    Slide 7

     

     

    Slide 8

     

     

    Slide 9

     

     

    Slide 10

     

     

    Trò chơi kết thúc tiếng chuông rung vang .Học sinh nào trả lời đúng đến câu cuối cùng được chiến thắng .

     

     

     

     


    III/ HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI :

             Trò chơi là yếu tố không thể thiếu trong việc học tiếng Anh nên học sinh rất thích thú và ham học .Trò chơi không đơn thuần là một loại hình giải trí. Thực ra nó là phương tiện sử dụng để củng cố ngữ liệu đã giới thiệu trong bài học theo một phương thức hấp dẫn học sinh. Thông qua trò chơi ,học sinh khám phá và tương tác với môi trường xung quanh bằng một ngôn ngữ mới ,giúp học sinh ghi nhớ và khắc sâu hơn kiến thức ngôn ngữ đã học Qua quá trình giảng dạy và áp dụng các phương pháp này ,tôi thấy chất lượng học sinh khi áp dụng phương pháp rèn luyện mẫu câu,từ vựngqua các tò chơi như trên đối với các em học sinh tiểu học đạt kết quả cao trong môn học này .Học sinh có hứng thú hơn trong các tiết học.

     

           Bên cạnh đó ,các tiết học nhẹ nhàng hơn đối với học sinh lẫn giáo viên đứng lớp. Không khí trong các lớp học luôn luôn sôi động và tinh thần học tập của học sinh luôn trong tư thế sẵn sàng.

     

    V/ Bài học kinh nghiệm:

          Qua quá trình thực hiện đề tài này, từ bản thân tôi đã tích lũy một số kinh nghiệm cho bản thân như sau:

    1. Để một tiết học tiếng Anh đạt được kết quả tốt theo phương châm “nhẹ nhàng hiệu quả” người giáo viên phải có quyết tâm cao trong dạy và học và cần phải biết sử dụng ,kết hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau ,nên không sử dụng cứng nhắc một phương pháp nào cả. . Quan trọng hơn , người giáo viên cần có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng ,tổ chức nhiều hình thức học tập tích cực ,tự nhiên ,nhẹ nhàng và đầy hứng thú ,tạo cho các em tâm trạng ham muốn học tập và cả điều kiện bổ trợ dễ thuộc dễ nhớ và nhớ lâu kiến thúc cơ bản cần đạt được
    2.  Sự nổ lực của giáo viên sẽ thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh .Kết quả học tập tốt của học sinh là phần đóng góp lớn của giáo viên.
    3.  Muốn giúp học sinh học tốt thì giáo viên phải luôn nỗ lực, tìm tòi học hỏi và đổi mới phương pháp dạy học liên tục để mỗi giờ dạy đều là giờ dạy tốt của giáo viên
    4. Khâu rèn luyện kiểm tra phải thường có kế hoạch và đánh giá chặt chẽ để rút ra kinh nghiệm.
    5. Chia học sinh làm hai đối tượng: đối tượng có năng khiếu đặc biệt và đối tượng học sinh bình thường để có biện pháp dạy thích hợp .Có sự rèn luyện phối hợp giữa giáo viên ,phụ huynh và học sinh

    Kết luận 

         Từ lý luận và thực tiển đã trình bày ở trên .Tôi xin đúc kết một số kết luận sau:

    1. Dạy  tiếng Anh cho học sinh tiểu học là phải dạy từ trong mốI quan hệ của chúng với các từ xung quanh và chức năng của chúng trong lời nói
    2. Sử dụng bài tập chuẩn bị giao tiếp và giao tiếp một cách hợp lý để học sinh từng bước rèn luyện kĩ năng nói dẫn đến giao tiếp thật sự
    3. Bổ sung thêm nhiều bài tập tình huống gần vớI giao tiếp thật .Chống dạy “chạy theo thành tích” chống sự nghèo nàn đơn điệu khi sữ dụng thủ thuật lên lớp .
    4. Tạo được mối thân thiện giữa các em học sinh đồng thời sự quan tâm gần gủi của giaó viên

    Bằng các hình thức dạy học linh hoạt với các hoạt động trò chơi phù hợp đã tạo được giờ dạy Tiếng Anh  thông qua việc học mà chơi, chơi để học .Trong giờ học hoạt động giữa cô và trò thật sự dễ chịu ,tạo thế chủ động tự tin cho học sinh.

          Học sinh học tập tích cực ,hăng say vào các hoạt động trong giờ học .Vì vậy giờ Tiếng Anh nào cũng sôi nổi, cô và trò hoạt động tích cực giờ học đạt hiệu quả tốt

        Trên đây là một số thủ thuật trò chơi mà bản thân tôi đã học hỏi nghiên cứu tôi đã áp dụng  giảng dạy cho học sinh tôi học tập đạt kết quả cao. Tôi mạnh dạn trình bày để góp phần vào việc giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh.

    Đà Nẵng, ngày 28 tháng 11 năm 2008

                                                                                       Người viết

     

     

     

                                                                             Nguyễn Thị Mai Lĩnh

     

     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Thùy Phương @ 14:51 18/12/2013
    Số lượt xem: 18961
    Số lượt thích: 1 người (Trần Kim Liên)
     
    Gửi ý kiến